รายงานผลการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงที่นักเรียนมีส่วนร่วม ในการออกแบบสื่อประกอบเพลงควบคู่กระบวนการฝึกเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา ด้านการฟังและการพ

โดย: นางพาฝัน หนูรอด [IP: 184.22.46.xxx]
เมื่อ: 2022-07-21 16:31:20
ชื่อผลงาน รายงานผลการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงที่นักเรียนมีส่วนร่วม ในการออกแบบสื่อประกอบเพลงควบคู่กระบวนการฝึกเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา ด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบ่อโชน

ชื่อผู้นำเสนอ นางพาฝัน หนูรอด

กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย

ปีการศึกษา 2565

รายงานผลการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงที่นักเรียนมีส่วนร่วมในการออกแบบสื่อประกอบเพลงควบคู่กระบวนการฝึกเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบ่อโชน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 มีวัตถุประสงค์ในการทดลอง ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงที่นักเรียนมีส่วนร่วมในการออกแบบสื่อประกอบเพลงควบคู่กระบวนการฝึกตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงที่นักเรียนมีส่วนร่วมในการออกแบบสื่อประกอบเพลงควบคู่กระบวนการฝึก และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงที่นักเรียนมีส่วนร่วมในการออกแบบสื่อประกอบเพลงควบคู่กระบวนการฝึก ประชากร ได้แก่ นักเรียนชาย-หญิง ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนบ้านบ่อโชน จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูล (1) กิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้เพลงเป็นสื่อที่นักเรียนมีส่วนร่วมในการออกแบบสื่อประกอบเพลงควบคู่กระบวนการฝึกเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบ่อโชน จำนวน 25 กิจกรรม (2) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์การเรียนรู้จากเพลงที่นักเรียนมีส่วนร่วมในการออกแบบสื่อเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 25 แผน (3) แบบประเมินวัดทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบ่อโชน จำนวน 45 ข้อ และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงที่นักเรียนมีส่วนร่วมในการออกแบบสื่อเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด จำนวน 5 ข้อ สถิติที่ใช้ในการทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (% ) ค่าเฉลี่ย (Arithimetic:Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)

สรุปผลการทดลอง พบว่า

1. แผนการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงที่นักเรียนมีส่วนร่วมในการออกแบบสื่อประกอบเพลงควบคู่กระบวนการฝึกมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 90.80/93.55

2. ทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 หลังการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงที่นักเรียนมีส่วนร่วมในการออกแบบสื่อประกอบเพลงควบคู่กระบวนการฝึกสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม

3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงที่นักเรียนมีส่วนร่วมในการออกแบบสื่อประกอบเพลงควบคู่กระบวนการฝึกอยู่ในระดับมาก


ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 1,141,851