การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการเพื่อขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา สังกัดเทศบาลเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี

โดย: นางสาวอรุณี เจริญจิตรกรรม [IP: 125.27.245.xxx]
เมื่อ: 2022-01-25 13:00:07
หัวข้องานวิจัย การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการเพื่อขับเคลื่อนหลัก

ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา สังกัด

เทศบาลเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี

ผู้วิจัย นางสาวอรุณี เจริญจิตรกรรม

ปีการศึกษา 2562

บทคัดย่อ

การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการเพื่อขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา สังกัดเทศบาลเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี เป็นลักษณะของการวิจัยและพัฒนา มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการเพื่อขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา และ 2) ประเมินประสิทธิภาพของรูปแบบการบริหารจัดการเพื่อขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างในการทดลองได้แก่ โรงเรียนเทศบาล ๕ (พหลโยธินรามินทรภักดี) ประกอบด้วยผู้บริหาร 2 คน ครูผู้สอน 78 คน และผู้ปกครองนักเรียน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบ เครื่องมือในการตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบ และเครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประสิทธิภาพของรูปแบบ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา

ผลการวิจัย พบว่า

1. การสร้างและพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการเพื่อขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา สังกัดเทศบาลเมืองราชบุรี มีองค์ประกอบที่สำคัญ 3 ด้าน คือ 1) องค์ประกอบด้านโครงสร้าง ได้แก่ หลักการ และวัตถุประสงค์ 2) องค์ประกอบด้านกระบวนการ คือกระบวนการ RSLTNE มีขั้นตอนดำเนินการ 6 ขั้น ได้แก่ ขั้นที่ 1 การเตรียมความพร้อม (R) ขั้นที่ 2 การวางแผนกลยุทธ์ (S) ขั้นที่ 3 การจัดระบบการเรียนรู้ (L) ขั้นที่ 4 การนำแผนงานไปปฏิบัติ (T) ขั้นที่ 5 การสร้างเครือข่ายและขยายผล (N) และขั้นที่ 6 การประเมินผล (E) และ 3) องค์ประกอบด้านปัจจัยสนับสนุน โดยรูปแบบมีประสิทธิภาพด้านความสมเหตุสมผลเชิงทฤษฎี ด้านความเป็นไปได้ และด้านความสอดคล้องของรูปแบบ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

2. ประสิทธิภาพของรูปแบบการบริหารจัดการเพื่อขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา สังกัดเทศบาลเมืองราชบุรี มีผลสรุปว่า ความสามารถในการออกแบบแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและความสามารถในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของครู ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก คุณลักษณะการอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และความพึงพอใจของผู้บริหาร และครูที่มีต่อรูปแบบการบริหารจัดการเพื่อขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก


ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 1,142,922