การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมีเพิ่มเติม 2 (ว31222) เรื่อง โมลและสูตรเคมี โดยใช้การเรียนการสอนผ่าน Google meet Application ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาป

โดย: นายธนศักดิ์ เจริญธรรม [IP: 110.78.81.xxx]
เมื่อ: 2022-01-25 10:41:46
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมีเพิ่มเติม 2 (ว31222)

เรื่อง โมลและสูตรเคมี โดยใช้การเรียนการสอนผ่าน Google

meet Application ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

โรงเรียนอนุกูลนารี

ผู้ศึกษา นายธนศักดิ์ เจริญธรรม สถานที่ทำงาน โรงเรียนอนุกูลนารี อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research) โดยมีแผนการทดลอง เป็นแบบกลุ่มเดียวสอบก่อนและสอบหลัง (One Group Pretest-Posttest Design) มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์การเรียน วิชาเคมีเพิ่มเติม 2 โดยใช้การเรียนการสอนผ่าน Google meet Application 2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

โดยใช้การเรียนการสอนผ่าน Google meet Application กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/10 โรงเรียนอนุกูลนารี จังหวัดกาฬสินธุ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาฬสินธุ์ ที่เรียนวิชาเคมีเพิ่มเติม 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มห้องเรียน (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีสุ่มอย่างง่าย โดยใช้ห้องเรียนในการสุ่ม (Sampling Unit) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการศึกษาปรากฏดังนี้

1. ผลการทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของวิชาเคมีเพิ่มเติม 2 โดยใช้การเรียนการสอนผ่าน Google meet Application หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน

2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการเรียน โดยใช้การเรียนการสอนผ่าน Google meet Application โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (X) = 4.33, S.D. = 0.71) และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด โดยนักเรียนมีความพึงพอใจ จำนวน 3 ข้อ อยู่ในระดับมากที่สุด และในระดับมาก อีก 17 ข้อ


ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 1,142,597