การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนำชีวิตของโรงเรียนเทศบาล 1 (วัดสตูลสันตยาราม)

โดย: ปัญญลักษณ์ สุวรรณรัตน์ [IP: 223.204.217.xxx]
เมื่อ: 2021-12-20 13:03:57
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนำชีวิตของโรงเรียนเทศบาล 1 (วัดสตูลสันตยาราม) มีวัตถุประสงค์ ประเมินผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนำชีวิตของโรงเรียนเทศบาล 1 (วัดสตูลสันตยาราม) ปีการศึกษา 2562 ตามกรอบของการประเมินโครงการโดยใช้ซิปป์ (CIPP Model) ใน 4 ด้าน ได้แก่ การประเมินบริบท การประเมินปัจจัยนำเข้า การประเมินกระบวนการ การประเมินด้านผลผลิต และเพื่อศึกษาข้อเสนอแนะในการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนำชีวิตของโรงเรียนเทศบาล 1 (วัดสตูลสันตยาราม) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ บุคลากร นักเรียน ผู้ปกครอง โรงเรียนเทศบาล 1 (วัดสตูลสันตยาราม) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองสตูล ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวนทั้งสิ้น 563 คน ผลการประเมินพบว่า

1. บริบทของโครงการมีความเหมาะสมในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ โครงการสามารถแก้ปัญหาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน รองลงมาคือโรงเรียนมีการกำหนดนโยบายเกี่ยบกับการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม และข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ หลักการและเหตุผลของโครงการมีความสอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงในปัจจุบัน

2. ปัจจัยนำเข้าของโครงการมีความเหมาะสมในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ มีแผนการดำเนินงานตามโครงการอย่างชัดเจน รองลงมาคือกิจกรรมในโรงการมีความเมหาะสม ความสามารถสอดคล้องกับบุคคลากร และข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ ความเหมาะสมของงบประมาณและระยะเวลาในการดำเนินโครงการ

3. กระบวนการของโครงการมีความเหมาะสมในภาพรวมอยู่ในระดับมากโดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ โมีการกำหนดหลักเกณฑ์และระยะเวลาในการประเมินผลโครงการตามความเหมาะสมรองลงมาคือดำเนินกิจกรรมโครงการตามแผนและขั้นตอนการดำเนินโครงการที่กำหนดไว้ในโครงการ และข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ มีการกำหนดบทบาทและหน้าที่ความรับผิดชอบ แก่บุคลากรในการดำเนินโครงการ

4. ผลผลิตของโครงการมีความเหมาะสมในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ ความสามัคคี รองลงมาคือความซื่อสัตย์ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ ความขยัน

5. ข้อเสนอแนะการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนำชีวิตของโรงเรียนเทศบาล 1 (วัดสตูลสันตยาราม) พบว่า โรงเรียนควรกำหนดนโยบายเกี่ยวกับการพัมนาคุณธรรมให้ชัดเจรและควรมีกิจกรรมที่อยู่ภายในโครงการให้สามารถนำไปปฏิบัติได้จริง ควรมีกิจกรรมที่มีความเมหาะสมกับความสามารถสอดคล้องกับบุคคลากร มีอาคารสถานที่ในการปฏิบัติกิจกรรมของโครงการอย่างเหมาะสมและเพียงพอ ควรใช้รูปแบบการจัดกิจกรรม การใช้สื่อเทคโนโลยีเพื่อช่วยให้นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเข้าร่วมกิจกรรมและมีการวางแผนการดำเนินโรงการสู่การปฏิบัติได้จริง


ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 1,142,015