การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องท้องถิ่นของเรา ตามแนวคำขวัญจังหวัดน่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่

โดย: นางสุทธารักษ์ ดรุณนารถ [IP: 180.180.158.xxx]
เมื่อ: 2019-08-23 17:31:45
บทคัดย่อ



การดำเนินการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ท้องถิ่นของเรา ตามแนวคำขวัญจังหวัดน่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยเทียบกับเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และค่าดัชนีประสิทธิผล(E.I.) 0.50 ขึ้นไป 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ท้องถิ่นของเรา ตามแนวคำขวัญจังหวัดน่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ท้องถิ่นของเรา ตามแนวคำขวัญจังหวัดน่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนดรุณวิทยา เทศบาลเมืองน่าน (บ้านสวนตาล) อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน จำนวน 20 คน โดยใช้วิธีการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง

เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ท้องถิ่นของเรา ตามแนวคำขวัญจังหวัดน่าน จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ท้องถิ่นของเรา ตามแนวคำขวัญจังหวัดน่าน จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ท้องถิ่นของเรา ตามแนวคำขวัญจังหวัดน่าน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 ข้อ เก็บรวบรวมข้อมูลในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) แล้วนำเสนอแบบพรรณนา

ผลการศึกษาพบว่า

1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ท้องถิ่นของเรา ตามแนวคำขวัญจังหวัดน่าน กลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.40/ 81.50 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 มีค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.57

2) การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ท้องถิ่นของเรา ตามแนวคำขวัญจังหวัดน่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 81.50 สูงกว่าก่อนเรียนซึ่งมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 57.33 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่อง ท้องถิ่นของเรา ตามแนวคำขวัญจังหวัดน่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.52 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.25


ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 1,142,859