รายงานผลการจัดกิจกรรมโดยใช้นิทานประกอบสื่อควบคู่กระบวนการฝึก 5 ขั้น ร่วมกับ DLTV เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเ

โดย: นางสาวซาริสา อุโน [IP: 171.7.226.xxx]
เมื่อ: 2022-08-24 10:46:27
ชื่อผลงาน รายงานผลการจัดกิจกรรมโดยใช้นิทานประกอบสื่อควบคู่กระบวนการฝึก 5 ขั้น ร่วมกับ DLTV เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหัวคลอง

ชื่อผู้นำเสนอ นางสาวซาริสา อุโน

กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย

ปีการศึกษา 2565

รายงานผลการจัดกิจกรรมโดยใช้นิทานประกอบสื่อควบคู่กระบวนการฝึก 5 ขั้น ร่วมกับ DLTV เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหัวคลอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 มีวัตถุประสงค์ในการทดลอง ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมโดยใช้นิทานประกอบสื่อควบคู่กระบวนการฝึก 5 ขั้น ร่วมกับ DLTV ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 (2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้นิทานประกอบสื่อควบคู่กระบวนการฝึก 5 ขั้น ร่วมกับ DLTV และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมโดยใช้นิทานประกอบสื่อควบคู่กระบวนการฝึก 5 ขั้น ร่วมกับ DLTV ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ประชากร ได้แก่ นักเรียนชาย-หญิง ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนบ้านหัวคลอง จำนวน 11 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ (1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้การจัดกิจกรรมโดยใช้นิทานประกอบสื่อควบคู่กระบวนการฝึก 5 ขั้น ร่วมกับ DLTV เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 25 แผน (2) คู่มือการจัดกิจกรรมโดยใช้นิทานประกอบสื่อควบคู่กระบวนการฝึก 5 ขั้น ร่วมกับ DLTVเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหัวคลอง จำนวน 25 กิจกรรม(3) แบบประเมินวัดความสามารถทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหัวคลอง จำนวน 45 ข้อและ (4) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมโดยใช้นิทานประกอบสื่อควบคู่กระบวนการฝึก 5 ขั้น ร่วมกับ DLTVเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหัวคลอง สถิติที่ใช้ในการทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (Arithimetic:Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)

สรุปผลการทดลอง พบว่า

1. แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมโดยใช้นิทานประกอบสื่อควบคู่กระบวนการฝึก 5 ขั้น ร่วมกับ DLTV ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 90.45/94.71

2. ทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 หลังการจัดกิจกรรมโดยใช้นิทานประกอบสื่อควบคู่กระบวนการฝึก 5 ขั้น ร่วมกับ DLTV สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม

3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมโดยใช้นิทานประกอบสื่อควบคู่กระบวนการฝึก 5 ขั้น ร่วมกับ DLTV อยู่ในระดับมาก




ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 1,141,823