การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น เรื่อง พืชท้องถิ่นกับวิถีการเจริญเติบโต ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเร

โดย: นางสาวกันนิภา ขอพรกลาง [IP: 110.49.14.xxx]
เมื่อ: 2022-08-24 10:03:23
บทคัดย่อ





การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เป็นกิจกรรมพัฒนาที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง ค้นพบองค์ความรู้ และแก้ปัญหาด้วยตนเองโดยอาศัยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ในการแก้ปัญหาการเรียนรู้ของผู้เรียนแต่ละคน การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น เรื่อง พืชท้องถิ่นกับวิถีการเจริญเติบโต ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ ให้เป็นไปตามเกณฑ์ 75/75 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พืชท้องถิ่นกับวิถีการเจริญเติบโต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น 3)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พืชท้องถิ่นกับวิถีการเจริญเติบโต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ ระหว่างหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น กับเกณฑ์ร้อยละ 75 เมื่อเทียบกับคะแนนเต็ม 4)เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ เรื่อง พืชท้องถิ่นกับวิถีการเจริญเติบโต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น 5)เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ เรื่อง พืชท้องถิ่นกับวิถีการเจริญเติบโต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ ระหว่างหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น กับเกณฑ์ร้อยละ 75 เมื่อเทียบกับคะแนนเต็ม 6)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น เรื่อง พืชท้องถิ่นกับวิถีการเจริญเติบโต ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ ตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 33 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5Es) โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น 2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5Es) โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย

ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบค่าที (t-test)

ผลการวิจัยพบว่า

1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น เรื่อง พืชท้องถิ่นกับวิถีการเจริญเติบโต ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 79.90/78.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดไว้

2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น เรื่อง พืชท้องถิ่นกับวิถีการเจริญเติบโต ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดวิเคราะห์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น เรื่อง พืชท้องถิ่นกับวิถีการเจริญเติบโต ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดวิเคราะห์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 75 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น เรื่อง พืชท้องถิ่นกับวิถีการเจริญเติบโต ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดวิเคราะห์ มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

5. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น เรื่อง พืชท้องถิ่นกับวิถีการเจริญเติบโต ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดวิเคราะห์ มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ หลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 75 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

6. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่ 5 มีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น เรื่อง พืชท้องถิ่นกับวิถีการเจริญเติบโต ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดวิเคราะห์ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x = 4.60 , S.D.= 0.26)




ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 1,141,795