รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู

โดย: กิตติมา [IP: 171.5.237.xxx]
เมื่อ: 2022-07-09 14:56:15
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์

โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช

กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

ผู้ศึกษา นางสาวกิตติมา สันตะกิจ

ปีการศึกษา 2564



บทคัดย่อ



รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้ปัญหา เป็นฐาน เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ 4 ประการ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผล หลังการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิต และการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้ปัญหา เป็นฐาน เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาที่ 1 ที่มีต่อจัดการเรียนรู้ ด้วยชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research) ซึ่งผู้ศึกษา ได้ดำเนินการทดลองโดยใช้รูปแบบการทดลองแบบกลุ่มเดียวสอบก่อนและหลัง (One-Group Pretest-Posttest Design) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนเทศบาล 4 บ้านบ่อแขม (เรือนพริ้งอาสาสงเคราะห์) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองชะอำ จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) ชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้ปัญหา เป็นฐาน เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้ปัญหา เป็นฐาน เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้ปัญหา เป็นฐาน เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 1 ฉบับ เป็นแบบสอบถามความพึงพอใจแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) มี 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยคำนวณหาค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) นำเสนอการสรุปผล การอภิปรายผล และข้อเสนอแนะ ได้ดังนี้

ผลการพัฒนาชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิต และการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีรายละเอียดดังนี้

1. ผลการหาประสิทธิภาพ พบว่า ชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 เล่ม ที่พัฒนาขึ้นมีค่าประสิทธิภาพกระบวนการ (E1) เท่ากับ 83.68 และมีค่าประสิทธิภาพผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 83.18 หรือมีค่า E1/E2 เท่ากับ 83.68/83.18 โดยสูงกว่าเกณฑ์ ค่าประสิทธิภาพที่กำหนดไว้ คือ 80/80

2. ผลการศึกษาดัชนีประสิทธิผล พบว่า หลังการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 เล่ม ผู้เรียนมีค่าดัชนีประสิทธิผลเฉลี่ยเท่ากับ 0.6049 แสดงให้เห็นว่าหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่อง เซลล์ ของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 เล่ม ผู้เรียนมีคะแนนเพิ่มขึ้นร้อยละ 60.49

3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่าคะแนนผลการเรียนรู้ด้านความรู้ ที่จัดการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิต และการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 เล่ม ก่อนเรียน ( = 17.23, = 1.54) หลังเรียน ( = 24.95, = 2.99) แตกต่างกันโดยคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน

4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ ด้วยชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 เล่ม พบว่าโดยรวมมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับพึงพอใจมาก ( = 4.52, = 0.50)




ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 1,141,976