รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของโรงเรียนวัดสมอแข (พิณพลราษฎร์บำรุง)
โดย:
ว่าที่ ร.ท.มณฑน
[IP: 182.53.75.xxx]
เมื่อ: 2021-06-13 02:04:55
ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ
เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของโรงเรียนวัดสมอแข
(พิณพลราษฎร์บำรุง)
ผู้รายงาน ว่าที่ ร.ท.มณฑน สีเดือน
ปีการศึกษา 2563
การรายงานครั้งนี้เพื่อประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธเพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม
ของโรงเรียนวัดสมอแข(พิณพลราษฎร์บารุง) ใช้รูปแบบจาลองของซิปป์ CIPP Model โดยมี
วัตถุเพื่อ 1) เพื่อประเมินความสอดคล้องด้านบริบทของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธเพื่อพัฒนาคุณธรรม
จริยธรรมของโรงเรียนวัดสมอแข(พิณพลราษฎร์บารุง)และแผนกลยุทธ์ของโรงเรียนวัดสมอแข
(พิณพลราษฎร์บำรุง) 2) เพื่อประเมินความพร้อมและความพอเพียงด้านปัจจัยนาเข้าของโครงการ
โรงเรียนวิถีพุทธเพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของโรงเรียนวัดสมอแข(พิณพลราษฎร์บารุง) 3) เพื่อ
ประเมินการปฏิบัติ/ดาเนินการด้านกระบวนการของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธเพื่อพัฒนาคุณธรรม
จริยธรรมของโรงเรียนวัดสมอแข(พิณพลราษฎร์บารุง) 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิตผลที่เกิดจาก
การดาเนินงานของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธเพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของโรงเรียนวัดสมอแข
(พิณพลราษฎร์บำรุง) 4.1) ความสำเร็จในการพัฒนาคุณลักษณะผู้เรียน ด้านกาย ศีล จิต และ
ปัญญา 4.2) ประเมินความสำเร็จต่อด้าน บ้าน วัด โรงเรียน ประชากรและขนาดกลุ่มตัวอย่าง
ที่ใช้ตามโครงการโรงเรียนวิถีพุทธเพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของโรงเรียนวัดสมอแข
(พิณพลราษฎร์บำรุง) จานวน 81 คน ประกอบด้วย ครูและบุคลากรทางการศึกษา จานวน 10 คน
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 จานวน 32 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
(ยกเว้นผู้บริหารและผู้แทนครู) จานวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3- 6 จานวน
32 คน โดยใช้เกณฑ์การกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการ
เก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบประเมินโครงการ จานวน 4 ฉบับ เป็นมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ
การวิเคราะห์ข้อมูลหาความเชื่อมั่นโดยใช้โปรแกรมวิเคราะห์คอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์
ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( X-bar ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธเพื่อพัฒนาคุณธรรม
จริยธรรมของโรงเรียนวัดสมอแข(พิณพลราษฎร์บำรุง) ด้านความสอดคล้องระหว่างวัตถุประสงค์
เป้าหมายของโครงการและแผนกลยุทธ์ของโรงเรียนวัดสมอแข(พิณพลราษฎร์บำรุง) ในภาพรวม
พบว่า มีความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด ( X-bar =4.79,S.D. =0.37)
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธเพื่อพัฒนาคุณธรรม
จริยธรรมของโรงเรียนวัดสมอแข(พิณพลราษฎร์บำรุง) ในภาพรวม พบว่า มีความพร้อมและ
ความพอเพียงอยู่ในระดับมากที่สุด ( X-bar =4.80,S.D.=0.41)
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธเพื่อพัฒนาคุณธรรม
จริยธรรมของโรงเรียนวัดสมอแข(พิณพลราษฎร์บำรุง) ในภาพรวม พบว่า มีการปฏิบัติ/
การดาเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด ( X-bar=4.74,S.D.=0.39)
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธเพื่อพัฒนาคุณธรรม
จริยธรรมของโรงเรียนวัดสมอแข(พิณพลราษฎร์บำรุง) ในภาพรวม พบว่า มีความสาเร็จอยู่ในระดับ
มากที่สุด ( X-bar =4.76,S.D.=0.33)
เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของโรงเรียนวัดสมอแข
(พิณพลราษฎร์บำรุง)
ผู้รายงาน ว่าที่ ร.ท.มณฑน สีเดือน
ปีการศึกษา 2563
การรายงานครั้งนี้เพื่อประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธเพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม
ของโรงเรียนวัดสมอแข(พิณพลราษฎร์บารุง) ใช้รูปแบบจาลองของซิปป์ CIPP Model โดยมี
วัตถุเพื่อ 1) เพื่อประเมินความสอดคล้องด้านบริบทของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธเพื่อพัฒนาคุณธรรม
จริยธรรมของโรงเรียนวัดสมอแข(พิณพลราษฎร์บารุง)และแผนกลยุทธ์ของโรงเรียนวัดสมอแข
(พิณพลราษฎร์บำรุง) 2) เพื่อประเมินความพร้อมและความพอเพียงด้านปัจจัยนาเข้าของโครงการ
โรงเรียนวิถีพุทธเพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของโรงเรียนวัดสมอแข(พิณพลราษฎร์บารุง) 3) เพื่อ
ประเมินการปฏิบัติ/ดาเนินการด้านกระบวนการของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธเพื่อพัฒนาคุณธรรม
จริยธรรมของโรงเรียนวัดสมอแข(พิณพลราษฎร์บารุง) 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิตผลที่เกิดจาก
การดาเนินงานของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธเพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของโรงเรียนวัดสมอแข
(พิณพลราษฎร์บำรุง) 4.1) ความสำเร็จในการพัฒนาคุณลักษณะผู้เรียน ด้านกาย ศีล จิต และ
ปัญญา 4.2) ประเมินความสำเร็จต่อด้าน บ้าน วัด โรงเรียน ประชากรและขนาดกลุ่มตัวอย่าง
ที่ใช้ตามโครงการโรงเรียนวิถีพุทธเพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของโรงเรียนวัดสมอแข
(พิณพลราษฎร์บำรุง) จานวน 81 คน ประกอบด้วย ครูและบุคลากรทางการศึกษา จานวน 10 คน
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 จานวน 32 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
(ยกเว้นผู้บริหารและผู้แทนครู) จานวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3- 6 จานวน
32 คน โดยใช้เกณฑ์การกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการ
เก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบประเมินโครงการ จานวน 4 ฉบับ เป็นมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ
การวิเคราะห์ข้อมูลหาความเชื่อมั่นโดยใช้โปรแกรมวิเคราะห์คอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์
ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( X-bar ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธเพื่อพัฒนาคุณธรรม
จริยธรรมของโรงเรียนวัดสมอแข(พิณพลราษฎร์บำรุง) ด้านความสอดคล้องระหว่างวัตถุประสงค์
เป้าหมายของโครงการและแผนกลยุทธ์ของโรงเรียนวัดสมอแข(พิณพลราษฎร์บำรุง) ในภาพรวม
พบว่า มีความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด ( X-bar =4.79,S.D. =0.37)
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธเพื่อพัฒนาคุณธรรม
จริยธรรมของโรงเรียนวัดสมอแข(พิณพลราษฎร์บำรุง) ในภาพรวม พบว่า มีความพร้อมและ
ความพอเพียงอยู่ในระดับมากที่สุด ( X-bar =4.80,S.D.=0.41)
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธเพื่อพัฒนาคุณธรรม
จริยธรรมของโรงเรียนวัดสมอแข(พิณพลราษฎร์บำรุง) ในภาพรวม พบว่า มีการปฏิบัติ/
การดาเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด ( X-bar=4.74,S.D.=0.39)
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธเพื่อพัฒนาคุณธรรม
จริยธรรมของโรงเรียนวัดสมอแข(พิณพลราษฎร์บำรุง) ในภาพรวม พบว่า มีความสาเร็จอยู่ในระดับ
มากที่สุด ( X-bar =4.76,S.D.=0.33)
- ความคิดเห็น
- Facebook Comments