การประเมินโครงการเรียนรู้คู่ชุมชน เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านปล่องเหลี่ยม
โดย:
นายศักรินทร์ และล้ำเลิศ
[IP: 101.108.196.xxx]
เมื่อ: 2018-12-18 23:18:12
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการเรียนรู้คู่ชุมชน เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านปล่องเหลี่ยม โดยใช้การประเมินตามรูปแบบซิปป์ (CIPP Model) มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ประเมินด้านบริบทของโครงการเรียนรู้คู่ชุมชน เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนโรงเรียน บ้านปล่องเหลี่ยม 2) ประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการเรียนรู้คู่ชุมชน เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านปล่องเหลี่ยม 3) ประเมินด้านกระบวนการของโครงการเรียนรู้คู่ชุมชน เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านปล่องเหลี่ยม และ 4) ประเมินด้านผลผลิตของโครงการเรียนรู้คู่ชุมชน เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านปล่องเหลี่ยม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาจำนวน 1 คน ครูและบุคลากรในโรงเรียนจำนวน 62 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาศึกษาปีที่ 4 – 6 จำนวน 285 คน ผู้ปกครอง จำนวน 285 คน และภูมิปัญญาท้องถิ่น จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ แบบสอบถาม และแบบตรวจสอบรายการ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา แจกแจงความถี่ หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
การประเมินด้านบริบท พบว่า ผลการวิเคราะห์ข้อมูลความเหมาะสมด้านการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมกับชุมชนของโครงการและปัจจัยเบื้องต้นในการดำเนินงานโครงการ ในแต่ละด้านมีความเหมาะสมในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินทุกรายการ
การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า ความพร้อมด้านบุคลากร ความพร้อมด้านงบประมาณ ความพร้อมด้านวัสดุอุปกรณ์ และความพร้อมด้านการบริหารจัดการ มีความเหมาะสมในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินทุกรายการ
การประเมินด้านกระบวนการ พบว่า กระบวนการทำงานตามขั้นตอน PDCA ได้แก่ ขั้นวางแผนการดำเนินงาน ขั้นการดำเนินงาน ขั้นการตรวจสอบและประเมินผลการปฏิบัติงาน ขั้นการนำผลการปฏิบัติงานไปปรับปรุง แก้ไข มีความเหมาะสมในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินทุกรายการ
การประเมินโครงการเรียนรู้คู่ชุมชน เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านปล่องเหลี่ยม โดยใช้การประเมินตามรูปแบบซิปป์ (CIPP Model) มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ประเมินด้านบริบทของโครงการเรียนรู้คู่ชุมชน เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนโรงเรียน บ้านปล่องเหลี่ยม 2) ประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการเรียนรู้คู่ชุมชน เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านปล่องเหลี่ยม 3) ประเมินด้านกระบวนการของโครงการเรียนรู้คู่ชุมชน เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านปล่องเหลี่ยม และ 4) ประเมินด้านผลผลิตของโครงการเรียนรู้คู่ชุมชน เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านปล่องเหลี่ยม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาจำนวน 1 คน ครูและบุคลากรในโรงเรียนจำนวน 62 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาศึกษาปีที่ 4 – 6 จำนวน 285 คน ผู้ปกครอง จำนวน 285 คน และภูมิปัญญาท้องถิ่น จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ แบบสอบถาม และแบบตรวจสอบรายการ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา แจกแจงความถี่ หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
การประเมินด้านบริบท พบว่า ผลการวิเคราะห์ข้อมูลความเหมาะสมด้านการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมกับชุมชนของโครงการและปัจจัยเบื้องต้นในการดำเนินงานโครงการ ในแต่ละด้านมีความเหมาะสมในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินทุกรายการ
การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า ความพร้อมด้านบุคลากร ความพร้อมด้านงบประมาณ ความพร้อมด้านวัสดุอุปกรณ์ และความพร้อมด้านการบริหารจัดการ มีความเหมาะสมในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินทุกรายการ
การประเมินด้านกระบวนการ พบว่า กระบวนการทำงานตามขั้นตอน PDCA ได้แก่ ขั้นวางแผนการดำเนินงาน ขั้นการดำเนินงาน ขั้นการตรวจสอบและประเมินผลการปฏิบัติงาน ขั้นการนำผลการปฏิบัติงานไปปรับปรุง แก้ไข มีความเหมาะสมในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินทุกรายการ
- ความคิดเห็น
- Facebook Comments