การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาการคำนวณ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะความรู้ (5Es) ร่วมกับเกม เรื่อง การเขียนโปรแกรมด้วย Scratch สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี

โดย: พงศธร สวัสดิ์วงษ์ [IP: 159.192.177.xxx]
เมื่อ: 2023-02-28 12:45:35
ชื่อเรื่อง : การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาการคำนวณ



โดยใช้กระบวนการสืบเสาะความรู้ (5Es) ร่วมกับเกม



เรื่อง การเขียนโปรแกรมด้วย Scratch สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5



ผู้รายงาน : นายพงศธร สวัสดิ์วงษ์



ที่ทำงาน : โรงเรียนเทศบาลวัดท้ายตลาด อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์



สังกัดเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์



ปีการศึกษา : 2564



บทคัดย่อ



การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาการคำนวณ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะความรู้ (5Es) ร่วมกับเกม เรื่อง การเขียนโปรแกรมด้วย Scratch สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดท้ายตลาด ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลตั้งแต่ 0.5 ขึ้นไป 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาการคำนวณ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะความรู้ (5Es) ร่วมกับเกม เรื่อง การเขียนโปรแกรมด้วย Scratch สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดท้ายตลาด ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาการคำนวณ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะความรู้ (5Es) ร่วมกับเกม เรื่อง การเขียนโปรแกรมด้วย Scratch สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดท้ายตลาด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนเทศบาลวัดท้ายตลาด อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้การศึกษามีดังนี้ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 14 แผน 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาการคำนวณ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะความรู้ (5Es) ร่วมกับเกม เรื่อง การเขียนโปรแกรมด้วย Scratch สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 10 ข้อ เวลาในการจัดการเรียนรู้ 14 ชั่วโมง แบบแผนการวิจัยใช้แบบ One Group Pretest-Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐาน ใช้สถิติ t – test for dependent



ผลการศึกษาพบว่า



1.ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาการคำนวณ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะความรู้ (5Es) ร่วมกับเกม เรื่อง การเขียนโปรแกรมด้วย Scratch สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.65/88.39 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.76 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้

2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนจากการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาการคำนวณ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะความรู้ (5Es) ร่วมกับเกม เรื่อง การเขียนโปรแกรมด้วย Scratch สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

3.ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาการคำนวณ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะความรู้ (5Es) ร่วมกับเกม เรื่อง การเขียนโปรแกรมด้วย Scratch สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวมของความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.67

ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 1,142,526