รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์ เรื่อง วัฏจักรชีวิตพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2

โดย: จินตกานต์ [IP: 184.22.30.xxx]
เมื่อ: 2022-08-25 23:09:45
ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์ เรื่อง วัฏจักรชีวิตพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2

ผู้ศึกษาค้นคว้า จินตกานต์ ศรีเพชร

ปีการศึกษา 2562



บทคัดย่อ

รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์ เรื่อง วัฏจักรชีวิตพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์ เรื่อง วัฏจักรชีวิตพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์ เรื่อง วัฏจักรชีวิตพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์ เรื่อง วัฏจักรชีวิตพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 ที่ศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 มีจำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 24 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์ เรื่อง วัฏจักรชีวิตพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 เล่ม 2) คู่แผนการจัดการเรียนรู้การใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์ เรื่อง วัฏจักรชีวิตพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อประเมินความรู้ของนักเรียนก่อนและหลังเรียนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์ เรื่อง วัฏจักรชีวิตพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 30 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2

ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์ เรื่อง วัฏจักรชีวิตพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อ และสถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่า t-test





ผลการศึกษาพบว่า

1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์ เรื่อง วัฏจักรชีวิตพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.49/84.21 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้

2. นักเรียนมีคะแนนวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์ เรื่อง วัฏจักรชีวิตพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาพรวมอยู่ในระดับมาก


ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 1,142,592